Thiên Thần .Mobi

Thông tin dành cho cha mẹ


Quảng cáo

Dành Cho Các Mẹ Có Con Đang Dùng Sữa Học Đường |

Dành Cho Các Mẹ Có Con Đang Dùng Sữa Học Đường |

tienbach
Câu hỏi đặt ra với Công ty CP sữa việt Nam Vinamilk là 14 vi chất mà Vinamilk bổ sung thêm vào sữa học đường là những chất gì? Hàm lượng cụ thể của các chất? Trước khi bổ sung Vinamilk đã có nghiên cứu lâm sàng nào về việc bổ sung các chất này vào sữa sẽ thích hợp với thể trạng tất cả các cháu học sinh hay chưa? Thế nhưng, sau rất nhiều lần liên lạc, gửi câu hỏi trực tiếp cho ông Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại của Vinamilk, đến thời điểm số báo này lên trang, phóng viên Báo Tiếng nói Việt Nam vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ doanh nghiệp.

Trong khi đó, dưới góc độ chuyên môn, PGS TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, bản thân sữa tươi tự nhiên có đầy đủ các chất dinh dưỡng cho bò nhưng hàm lượng dinh dưỡng đủ đáp ứng được con người. Tuy nhiên, nếu đưa sữa tươi vào mục đích dinh dưỡng nào đó thì có thể bổ sung các chất dinh dưỡng gọi là vi chất mà sữa bò tươi không có để đáp ứng mong muốn của con người. Việc bổ sung các vi chất này sẽ làm hoàn chỉnh chất dinh dưỡng chứ không làm thay đổi cấu trúc của sữa. Quan trọng là sau khi bổ sung có đạt được mục đích mong muốn của con người hay không? Vì vậy, không nên tranh cãi nhau về khái niệm sữa tươi, cũng như không nên quan niệm sữa tươi phải giữ “nguyên gốc ban đầu”.



[​IMG]

Dư luận có quyền nghi ngờ về tính minh bạch của chương trình sữa học đường, liệu có lợi ích nhóm ở đây hay không?
Nhưng ngay từ góc độ chuyên môn, qua việc Vinamilk bổ sung 14 vi chất, theo PGS TS. Nguyễn Duy Thịnh thì có một số vấn đề cần quan tâm. Thứ nhất, cơ sở khoa học để Vinamilk bổ sung các vi chất này? Có thực là đã có 14 vi chất hay chỉ là ngôn từ mỹ miều nhằm quảng cáo sản phẩm? Theo phân tích của TS. Nguyễn Duy Thịnh, mỗi đối tượng trẻ cần bổ sung những loại vi chất khác nhau. Ví dụ vi chất cần cho trẻ hơi chậm phát triển sẽ khác với trẻ bị còi xương. Vì vậy, cần chia trẻ thành từng nhóm để bổ sung vi chất chứ không phải bổ sung đại trà như vậy.


Thứ 2 là công thức pha trộn, tỷ lệ bổ sung phải được công bố rõ cũng như phải có cơ quan chịu trách nhiệm kiểm định hoạt động bổ sung vi chất. Nếu không có sự kiểm tra, giám sát, thì có thể xảy ra tình trạng công bố bổ sung chất A, chất B nhưng thực tế lại không có, mà những thay đổi này người tiêu dùng không thể tự kiểm tra phát hiện qua màu sắc, mùi vị được.

Ngoài ra, theo PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, sau một thời gian triển khai 3-6 tháng phải có đánh giá cụ thể xem trẻ có đạt được mong muốn hay không, tăng lên so với mức trung bình của các trẻ không uống sữa học đường là bao nhiêu? Từ đó có cơ sở để đánh giá hiệu quả của chương trình sữa học đường. Không nên lấy tỷ lệ số trẻ tham gia nhiều mà nói tốt. Bởi tỷ lệ này phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đấy có cả yếu tố gây áp lực lên phụ huynh.

Dư luận có quyền nghi ngờ về tính minh bạch của chương trình sữa học đường, liệu có lợi ích nhóm ở đây hay không? Người chịu hậu quả từ việc không kiểm soát hoạt động bổ sung các vi chất này là các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước. Do đó, Vinamilk và cơ quan chức năng cần sớm có câu trả lời thỏa đáng.

Để có thông tin cụ thể các mẹ vào xem tại
http://baotnvn.vn/tin-tuc/Kinh-te/2785/Vinamilk-dua-tren-co-so-khoa-hoc-nao-de-bo-sung-cac-vi-chat
Đây là cung câp cấp thông tin cụ thể cho các mẹ, chứ không có nhu cầu dẫn người đọc sang trang khác đâu mod nhé. Đừng quy chụp như vậy.